Home » Linh tinh
Người Sài thành không chờ nổi quá 2 giây
[PanaMoney] Hàng ngày, mỗi khi tôi lật trang báo buổi sáng ra thì cứ y như rằng lại nhìn thấy một vài bài viết ngắn gọn về tai nạn giao thông vừa xảy ra hôm qua, đáng nói là có rất nhiều vụ tai nạn rất thương tâm mà đôi khi nguyên nhân không ph ải do chính người điều khiển phương tiện giao thông gây ra.
Tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay có tỉ lệ thuộc loại cao trong khu vực (theo em chắc chỉ sau ông Ấn độ) và mặc dù nhà nước có nhiều biện pháp khắc phục, hạn chế nhưng vấn đề này có vẻ chỉ tăng chứ ít có khi nào giảm đi. Để lý giải cho vấn đề này thì có rất nhiều nguyên nhân như: chất lượng thi công, tình trạng bảo dưỡng đường kém, đường xá chằng chịt, tình trạng không làm chủ tốc độ, lái xe say rượu, … đã khiến các nhà quản lý luật pháp phải đau đầu hàng chục thập niên qua mà vẫn không tìm ra cách giải quyết ổn thoả.
Tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay có tỉ lệ thuộc loại cao trong khu vực (theo em chắc chỉ sau ông Ấn độ) và mặc dù nhà nước có nhiều biện pháp khắc phục, hạn chế nhưng vấn đề này có vẻ chỉ tăng chứ ít có khi nào giảm đi. Để lý giải cho vấn đề này thì có rất nhiều nguyên nhân như: chất lượng thi công, tình trạng bảo dưỡng đường kém, đường xá chằng chịt, tình trạng không làm chủ tốc độ, lái xe say rượu, … đã khiến các nhà quản lý luật pháp phải đau đầu hàng chục thập niên qua mà vẫn không tìm ra cách giải quyết ổn thoả.
Đây không phải là điều gì mới mẻ song nó cũng không bao giờ cũ, bao nhiêu năm qua dù rằng nhà nước đã ban hành những quy định về luật an toàn giao thông ngày càng gắt gao hơn nhưng tình trạng phạm luật, tai nạn vẫn xảy ra liên tiếp bất chấp những nỗ lực cải thiện của cơ quan thẩm quyền. Một trong số những nơi được xem là “nóng” nhất của cả nước về tai nạn giao thông, phạm luật không đâu khác chính là Thành phố Hồ Chí Minh – thành phố trọng điểm kinh tế của cả nước ở phía nam tổ quốc.
Nguyên nhân do đâu?
Ý thức chấp hành luật quá kém
Vừa rồi tôi có dịp về quê ở TP.Mỹ Tho để lo một số việc cá nhân, thành phố này vừa qua đã được nâng cấp lên đô thị loại II nên đường xá, nhà cửa đã trở nên khang trang hơn trước rất nhiều. Nhưng điều làm tôi ngạc nhiên hơn hết không phải là những con đường mới, rộng hơn, được tráng nhựa hoàng tráng của thành phố mà là bởi ý thức chấp hành luật giao thông của người dân đô thị nơi đây.
Mỹ Tho không phải là một thành phố lớn, cũng không phải là một trung tâm kinh tế lớn như TP. Hồ Chí Minh, thế nhưng theo những gì mà tôi nhìn thấy thì người dân nơi đây chấp hành luật giao thông nghiêm chỉnh hơn người dân TP. Hồ Chí Minh nhiều. Không chỉ ở trong nội ô thành phố mà ngay cả những vùng ven thành phố cũng thế, tôi hoàn toàn không thấy người ta vượt đèn đỏ hay cố gắng chạy nhanh cho kịp qua khỏi con đường trước khi đèn tín hiệu chuyển từ xanh xanh đỏ bao giờ, trên các cột đèn tín hiệu bao giờ cũng treo tấm bảng nhỏ ghi dòng chữ “Vượt đèn đỏ, tạm giữ xe 30 ngày”. Có lẽ vì thế mà người dân nơi đây “ngán” vượt đèn đỏ hơn các nơi khác.
Trái lại, ở thành phố Hồ Chí Minh cảnh chạy xe vượt đèn đỏ, quẹo qua hướng biển báo cấm xảy ra nhan nhản hàng ngày dù là đôi khi vẫn có vài chiếc “bồ câu trắng” đậu gần đó. Và trong khi ở TP. Mỹ Tho, việc vượt đèn đỏ sẽ bị giữ xe 30 ngày thì tại TP. HCM bạn chỉ cần giao nộp bằng lái xe, chứng minh hay thậm chí là một vài tờ “xanh xanh, đỏ đỏ” kèm phía dưới cài bằng lái xe là đã có thể vô tư lên xe chạy tiếp mà không cần phải ký vào bất cứ giấy tờ gì cho phiền phức.
Vấn nạn đua xe
Có lẽ quá thiếu sân chơi dành cho giới đam mê tốc độ và cảm giác mạnh nên mấy anh choai choai ngày nay thường chọn đường xá làm sân giải trí cho mình và bè bạn. Mặc dù những hoạt động truy quét tệ nạn này đang mạnh mẽ nhưng những tay đua xe vẫn không giảm đi là mấy, những đội đua xe này thường hoạt động rầm rộ lúc về khuya hay cận sáng vì khi ấy trên đường ít ai qua lại để thoái mái thả ga. Mặc dù cơ quan chức năng đã tổ chức vào cuộc truy quét, tuần tra nhưng với địa bàn rộng, lực lượng mỏng và đường xá chằng chịt thì khả năng truy bắt rất khó khăn và thậm chí là..không biết có nơi đang tổ chức đua xe; tôi đã từng chứng kiến một cuộc đua – biểu diễn của hàng chục tay thanh niên choai choai tại siêu thị Lotte Mark trên đường Nguyễn Thị Thập, cả một khúc đường ngay dưới chân cầu trường siêu thị đã bị biến thành sân biểu diễn của cả đám với hơn chục tay đua trên những chiếc xe đã độ lại.
Điều đáng nói là lúc ấy có hàng trăm người dừng xe lại nhìn họ biểu diễn gây nên tình trạng giao thông khó khăn nhưng tôi đợi mãi vẫn chẳng thấy bóng anh công an giao thông đâu cho đến lúc buổi biễu diễn kết thúc và đám đông giải tán.
Người dân Sài thành không chờ nổi quá 2 giây
Nghe có vẻ khó tin nhưng đó là sự thật mà bạn có thể tự mình chứng thực ngay trong những gì mà bạn thấy hàng ngày như: chỉ cần vẫn còn 2 giây đèn vàng trước khi chuyển sang đèn đỏ, người ta vẫn vô tư rú ga cho xe vọt qua đường thật mau cho “kịp” giờ hay khi đèn tín hiệu chỉ còn 1, 2 giây nữa là chuyển sang xanh thì đã có lắm chiếc xe lên số chạy vèo vèo trong khi bên kia lắm anh vẫn còn cố lao qua cho kịp trước khi sang đèn đỏ
Sống trên sinh mạng người khác
Các trang báo thanh niên, tuổi trẻ đã từng đưa những bài viết về “đinh tặc” – những kẻ chuyên sống bằng cách phá hoại và sửa chữa với giá cắt cổ đối với nạn nhân của chính họ bằng cách rải đinh tự chế trên những đoạn đường định sẵn có đông người qua lại nhưng thiếu những tiệm sửa xe đoàng hoàng. Tôi thật không hiểu họ nghèo đến mức nào và họ suy nghĩ như thế nào khi có thể sống trên mạng sống của người khác một cách vô lương tâm như thế, chỉ vì cách kiếm sống của họ mà đã có biết nao người đã chết khi cán phải những cây đinh vô tình người này.
Và những hậu quả tang thương
“Trong 3 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 257 vụ tai nạn giao thông làm chết 219 người và làm bị thương 165 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ tăng gần 15%, số người chết tăng gần 25%, số bị thương lên tới 87,5%.” – theo vnexpress.net
Bạn thấy gì qua những con số đó? Nếu như người dân thành phố nghiêm túc chấp hành luật lệ giao thông, nếu không còn những cảnh phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đèn tín hiệu, nếu như không còn đinh tặc hoành hành thì tôi nghĩ rằng con số mới sẽ thấp gấp 10 lần con số bên trên.
Việc nâng cao ý thức của người dân về an toàn giao thông là một điều khó khăn vô cùng, tuy nhiên với chính sách ngày càng thắt chặt hơn về quản lý an toàn giao thông thì tôi tin rằng trong tương lai sẽ còn rất ít vụ tai nạn tang thương xảy ra trên thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.
Chính phủ không phải yếu kém mà là chính bạn yếu kém trong quản lý ý thức của mình, đùng đòi hỏi những thứ không thuộc khả năng chính phủ khi mà khả năng đó đang nằm trong chính bàn tay và khối óc của bạn.
Tin liên quan
Em là sinh viên sao nhiều thời gian viết bài thế ?
Trả lờiXóahi, đây là bài viết cũ mà chị. Bài này em viết cũng gần 2 năm rùi á, welcome chị đã ghé thăm nhà em, hihi
Trả lờiXóa